ChatGPT ในปัจจุบันได้มีการพัฒนาฟีเจอร์ต่าง ๆ ในการช่วยยืนยันคำตอบของตนเองมากขึ้น หนึ่งในนั้นคือ การอ้างอิงเว็บไซต์พร้อมลงลิงก์ไว้บนคำตอบโดยตรง ซึ่งผู้พัฒนาเว็บไซต์หลายรายคาดหวังว่าฟีเจอร์นี้จะช่วยในการดึงคนเข้าสู่เว็บไซต์ แต่แท้จริงแล้วผลลัพธ์อาจไม่เป็นไปดังที่คิด
จากรายงานโดยเว็บไซต์ Tech In Asia ได้กล่าวถึงงานวิจัยจาก Similarweb บริษัทผู้เชี่ยวชาญด้านการพัฒนาเครื่องมือด้านการตลาดออนไลน์ ซึ่งเปิดเผยถึงสถานการณ์การใช้เครื่องมือ AI ยอดนิยมอย่าง ChatGPT ซึ่งสามารถส่งผลต่อการใช้งานเว็บไซต์ในปัจจุบันอย่างไร ซึ่งจากงานวิจัยนั้นพบว่า ตัว ChatGPT นั้นมีการใช้งานคำสั่ง (Prompt) ที่เกี่ยวเนื่องกับการหาข่าวโดยผู้ใช้งาน พุ่งมากขึ้นถึง 212% โดยนับตั้งแต่เดือนมกราคม ค.ศ. 2024 (พ.ศ. 2567) ถึง พฤษภาคม ค.ศ. 2025 (พ.ศ. 2568) นำมาสู่การเพิ่มขึ้นของการที่ ChatGPT แนบลิงก์ข่าวมาพร้อมกับคำตอบของมัน จากเพียงแค่ 1 ล้านลิงก์ในต้นปี ค.ศ. 2024 (พ.ศ. 2567) มาพุ่งสูงกว่า 25 ล้านลิงก์ ในปี ค.ศ. 2025 (พ.ศ. 2568) ซึ่งถึงแม้จะช่วยดึงคนให้เข้าเว็บไซต์ผ่านทาง AI มากขึ้น แต่ก็ไม่อาจที่จะสู้กับเทรนด์ในการเข้าเว็บไซต์ข่าวแบบไม่ผ่านการโฆษณา (Organic Traffic) ที่ลดลงเรื่อย ๆ ได้